Toyota là nhãn xe con khách Việt chuộng nhất nửa đầu 2023

Liên hệ Mr Minh 0989.098.523 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất về các dòng xe Toyota

Hãng xe Nhật cho thấy vẫn có sức hút nhất ở mảng xe con với lượng bán nhiều hơn đối thủ Hyundai khoảng 3.500 xe.

Sau 6 tháng đầu năm, toàn thị trường tiêu thụ 176.976 xe, giảm 31% so với giai đoạn nửa đầu 2022. Hầu hết các hãng đều trải qua giai đoạn kinh doanh khó khăn bởi ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô. Trong số 11 hãng xe con công bố số liệu bán hàng, chỉ có Ford là hãng tăng trưởng dương.

So với cùng kỳ 2022, thứ hạng doanh số các thương hiệu xe con ở Việt Nam có nhiều xáo trộn. Trong top 3 thương hiệu dẫn đầu, Kia có mức giảm doanh số lớn nhất, 51%. Lượng bán 17.241 xe của hãng Hàn Quốc tạo điều kiện để những Hyundai, Ford vươn lên.

Nửa đầu 2023 cũng là quãng hiếm hoi danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất không có cái tên nào thuộc Kia. Nguyên nhân đến từ việc Seltos, K3, những dòng chủ lực của hãng này đều giảm mạnh doanh số. Trong khi những sản phẩm mới như Carens, Sportage chưa tạo được sức hút lớn so với các đối thủ trong phân khúc.

Cũng sụt giảm doanh số như Kia nhưng Toyota vẫn giữ được vị trí thương hiệu xe con ăn khách nhất Việt Nam. Nhờ dải sản phẩm đa dạng, mức tổng doanh số 26.637 xe của Toyota nửa đầu 2023 giảm ít hơn Kia, ở mức 38% so với 6 tháng đầu 2022.

Corolla Cross trở thành mẫu xe được nhiều người chuộng nhất của Toyota, xếp thứ hai là Toyota Vios và thứ ba là Toyota Veloz Cross. Cả ba mẫu xe này đều xếp nhất, nhì phân khúc. Cụ thể, Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ C-, Vios bán chạy thứ hai phân khúc sedan và Veloz bán chạy thứ hai phân khúc MPV cỡ nhỏ.

Trong nửa đầu năm, Vios đã ra mắt bản nâng cấp với thiết kế mới, thêm tính năng an toàn, trong khi mức giá giữ nguyên ở bản cao, giảm nhẹ ở các bản thấp. Hãng xe Nhật cũng đem Wigo trở lại thị trường Việt với những nâng cấp đáng chú ý trong thiết kế, đặc biệt là công nghệ an toàn. Ngay trong tháng 6, khi xuất hiện, Wigo đã chiếm vị trí của Morning về doanh số trong phân khúc.

Trong nửa năm sau, Toyota sẽ tiếp tục ra mắt các bản nâng cấp cũng như các mẫu xe mới lần đầu xuất hiện. Đặc biệt, đây cũng là thương hiệu phổ thông hiếm hoi có dải sản phẩm hybrid rộng, trên các mẫu Camry, Corolla Altis, Corolla Cross. Sắp tới, Yaris Cross và cả Innova mới cũng sẽ có bản hybrid.

Hyundai bám sát phía sau Toyota với khoảng cách ít hơn 3.500 xe. Những dòng chủ lực của hãng như i10, Accent vẫn duy trì sức bán ổn định. Đóng góp doanh số cho Hyundai còn có Creta, mẫu xe hiện dẫn đầu thị phần nhóm CUV cỡ B với hơn 4.400 xe tiêu thụ.

Một đại lý Toyota tại TP HCM. Ảnh: Văn Minh

Ford là trường hợp đặc biệt của thị trường khi là thương hiệu duy nhất tăng trưởng doanh số. Nguyên nhân là nửa đầu 2022, các mẫu xe chủ lực của Ford là Ranger, Everest đều ở cuối vòng đời sản phẩm. Hãng và đại lý khi ấy chủ động giảm nguồn cung, doanh số vì thế giảm sâu.

Ranger thế hệ mới có mặt trên thị trường vào tháng 8/2022, Everest tháng 3/2023, bên cạnh đó là mẫu xe lần đầu mở bán, Territory (tháng 10/2022), doanh số của Ford tăng trưởng trở lại từ nửa sau 2022.

Ở nhóm các thương hiệu còn lại, Mazda, Mitsubishi và VinFast là những hãng bán trên 10.000 xe sau nửa đầu 2023. Doanh số của Mazda vẫn phụ thuộc vào CX-5, mẫu xe vừa có bản nâng cấp kèm giá bán thấp ngang ngửa những mẫu xe phân khúc B+, B.

Với Mitsubishi, Xpander tiếp tục là đầu tàu doanh số cho hãng khi bán gần 8.000 xe sau 6 tháng đầu 2023. Doanh số này của Mitsubishi Xpander dẫn đầu toàn thị trường xe con Việt Nam cũng như phân khúc MPV, dù các đối thủ như Toyota Veloz, Hyundai Stargazer vẫn bám đuổi phía sau.

Việc ra đời của công ty cho thuê xe và dịch vụ taxi điện GSM giúp thúc đẩy lượng tiêu thụ của VinFast. Hãng xe Việt bán hơn 11.600 chiếc sau nửa đầu 2023, xếp thứ 7 trong số các thương hiệu bán xe nhiều nhất Việt Nam.

Nửa đầu 2023 cũng là thời điểm CR-V, City được hãng và đại lý giảm nguồn cung để chờ ra mắt bản mới. Doanh số của Honda vì thế giảm sâu, hơn 50%. Ba hãng còn lại gồm Suzuki, Peugeot, Isuzu bán chưa đến 2.000 xe sau 6 tháng.

Tính theo hãng sản xuất, phân phối, Trường Hải (Thaco Auto) chiếm thị phần lớn nhất với doanh số 41.607 xe, gồm các mẫu ôtô con của Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini và một số dòng xe thương mại. Hyundai Thành Công xếp sau với tổng cộng 28.011 xe các loại bán ra. Toyota Việt Nam xếp thứ ba, bán 27.420 xe (đã bao gồm Lexus). Trong đó, Thaco và Hyundai có cả xe thương mại, Toyota chỉ bán xe con.

Mọi thông tin tư vấn xin liên hệ về:

Phụ trách kinh doanh

Mr Minh – 0989.098.523

Contact Me on Zalo