Hướng dẫn sử dụng xe Toyota Land Cruiser V8 VX 2016 (phần 2)

Trong bài viết này Toyota Thăng Long hướng dẫn sử dụng hệ thống cài cầu và khóa vi sai trên xe Toyota Land Cruiser V8 VX 2016

Sử dụng công tắc điều khiển hai cầu chủ động và công tắc khóa/mở khóa vi sai trung tâm để lựa chọn chế độ làm việc của khóa vi sai trung tâm và hộp số phụ như sau.

Công tắc điều khiển hai cầu chủ động trên Land Cruiser V8 VX 2016

 

HDSD-land-cruiser-2016 4

 

Công tắc khóa/mở khóa vi sai trung tâm trên Land Cruiser V8 VX 2016

 

HDSD-land-cruiser-2016 5

 

Chuyển giữa vị trí “H4” và “L4”

Chuyển từ vị trí “H4” sang vị trí “L4”

Bước 1: dừng hẳn xe lại

Bước 2: Với xe có hộp số tự động: chuyển cần số sang vị trí “N”

Với xe có hộp số thường: Đạp và giữ chân côn.

Bước 3: Ấn và xoay công tắc điều khiển hai cầu chủ động theo chiều kim đồng hệ cho hết hành trình.

Giữ công tắc ở vị trí đó cho tới khi đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp sáng lên.

 

Chuyển từ vị trí “L4” sang vị trí “H4”

Bước 1: dừng hẳn xe lại

Bước 2: Với xe có hộp số tự động: chuyển cần số sang vị trí “N”

Với xe có hộp số thường: Đạp và giữ chân côn.

Bước 3: Ấn và xoay công tắc điều khiển hai cầu chủ động ngược chiều kim đồng hệ cho hết hành trình.

Giữ công tắc ở vị trí đó cho tới khi đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp tắt đi.

 

Bạn có thể vặn công tắc điều khiển hai cầu chủ động khi

Xe không có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh: khóa điện ở vị trí “ON”

Xe có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh: Công tắc “ENGINE START STOP” ở chế độ IGNITION ON

Chuyển cần số về vị trí “N”

Dừng hẳn xe lại.

 

Đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp

Đèn chỉ báo sẽ nháy khi chuyển giữa vị trí “H4” và “L4”

 

Lời khuyên khi lái xe trên đường trơn trượt

Nếu bạn chuyển công tắc điều khiển hai cầu chủ động đến vị trí “L4” và chuyển tới dải số 2 của chế độ “S” (Hộp số tự động) hoặc số “2” (Hộp số thường) khi đang lái xe trên đường dốc, hệ thống điều khiển lực kéo chủ động có thể điều khiển lực phanh động cơ một cách hiệu quả, và cho phép người lái kiểm soát lực kéo của cả 4 bánh.

Sử dụng dải số “1” của chế độ “S” (Hộp số tự động) hoặc số “2” (Hộp số thường) để tạo ra công suất và lực kéo tối đa khi xe bị mắc kẹt hoặc khi xe xuống dốc đứng.

 

Đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm

Đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm sẽ nhấp nháy khi khóa/mở khóa vi sai trung tâm.

 

Có thể sử nút khóa/mở khóa vi sai trung tâm khi

Xe không có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh: Bật khóa điện đến vị trí “ON”

Xe có hệ thống mở khóa và khởi động thông minh: chuyển công tắc “ENGINE START STOP” sang vị trí IGNITION ON

Tốc độ xe nhỏ hơn 100km/h

 

Khóa/mở khóa vi sai trung tâm

Khi vi sai trung tâm khóa, hệ thống điều khiển ổn định xe sẽ tự động tắt đi.(Đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm và đèn VSC OFF sẽ sáng lên)

Nếu quá trình khóa vi sai trung tâm chưa được hoàn thành , đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm sẽ nháy. Nếu đèn chỉ báo không tắt đi khi mở khóa vi sai trung tâ, hãy tăng tốc hoặc giảm tốc trong khi lái lái thẳng hoặc lùi thẳng xe.

Nếu quá trình khóa/mở khóa vi sai trung tâm không được hoàn thành trong vòng 5 giây khi hệ thống điều khiển chạy tự động được bật thì hệ thống chạy tự động sẽ bị hủy.

 

Nếu đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp hoặc đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm nhấp nháy

  • Nếu đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp vẫn tiếp tục nhấp nháy khi sử dụng công tắc điều khiển hai cầu chủ động , hãy dừng hẳn xe lại, chuyển cần số tới vị trí “N” (Hộp số trự động) hoặc đạp và giữ chân côn (Hộp số thường) và bật lại công tắc một lần nữa.
  • Nếu bạn chuyển cần số (hộp số tự động) hoặc nhả chân côn (hộp số thường) trước khi đèn chỉ báo hai cầu chủ động bật/tắt , chế độ hoạt động của hộp số phụ có thể không được chuyển dứt điểm.

Khi đó cả cầu trước và cầu sau đều bị ngắt khỏi hệ thống truyền lực và dẫn đến xe có thể bị di chuyển bất kể vị trí của cần số ở vị trí nào. (lúc này đèn báo sẽ sáng và chuông sẽ kêu lên).

Do  đó, xe có thể bị trôi mặc dù cần số của hộp số tự động đang ở vị trí “P” , việc này có thể dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Bạn phải chú ý chuyển dứt điểm chế độ của hộp số phụ.

Để chuyển số dứt điểm, hãy dừng hẳn xe lại, chuyển cần số tới vị trí “N” (hộp số tự động) hoặc đạp và giữ chân công (xe số thường), và kiểm tra rằng quá trình chuyển số đã hoàn tất (đèn chỉ báo bật sáng/tắt)

  • Nếu nhiệt độ nước làm mát động cơ quá thấp, hệ thống điều khiển hai cầu chủ động có thể sẽ không chuyển số được. Khi động cơ được hâm nóng, hãy chuyển số lại.

Nếu đèn chỉ báo hai cầu chủ động ở tốc độ thấp hoặc đèn chỉ báo khóa vi sai trung tâm vẫn tiếp tục nháy kể cả khi đã thực hiện các bước trên, thì có thể động cơ, hệ thống phanh, hoặc hệ thống điều khiển hai cầu chủ động đã bị hỏng.

Trong trường hợp này, bãn sẽ không thể chuyển giữa chế độ “H4” và “L4”, và khóa vi sai trung tâm có thể sẽ không hoạt động . Hãy yêu cầu đại lý Toyota kiểm tra xe giúp bạn ngay lập tức.

 

LƯU Ý:

  • Khi lái xe

Không chuyển công tắc điều khiển hai cầu chủ động khi các bánh xe đang không bám đường.

Nếu không có thể gây ra tai nạn dẫn đến chết người hoặc chấn thương nghiêm trọng.

  • Khi đỗ xe

Nếu bạn chuyển cần số (hộp số tự động) hoặc nhả chân côn (hộp số thường) trước khi đèn chỉ báo hai cầu chủ động bật/tắt, chế độ hoạt động của hộp số phụ có thể sẽ không được chuyển dứt điểm. Khi đó cả cầu trước và cầu sau đều bị ngắt khỏi hệ thống truyền lực và dẫn đến xe có thể bị di chuyển ở bất kể vị trí cần số. (Lúc này đèn chỉ báo sáng lên và chuông sẽ kêu lên).

Do đó, xe có thể bị trôi mặc dù cần số của hộp số tự động đang ở vị trí “P”. Việc này có thể dẫn tới tai nạn nghiêm trọng. Bạn phải chú ý chuyển dứt điểm chế độ của hộp số phụ.

 

CHÚ Ý:

Để tránh làm hỏng vi sai trung tâm

  • Khi lái xe trên mặt đường cứng và khô ráo, hãy mở khóa vi sai trung tâm.
  • Hãy mở khóa cho vi sai trung tâm sau khi đã thoát khỏi sa lầy hoặc sau khi lái xe qua đường mấp mô hoặc trơn trượt.
  • Không ấn vào nút khóa/mở khóa vi sai trung tâm khi xe đang quay vòng hoặc khi các bánh xe bị quay trơn trên đường.
 

Hệ thống khóa vi sai sau

Chỉ sử dụng hệ thống khóa vi sai sau khi bánh xe bị sa vào rãnh hoặc trên đường gồ ghề, trơn trượt. Hệ thống khóa vi sai sau sẽ rất có hiệu quả khi một trong hai bánh sau bị quay trơn.

 

  • Công tắc khóa vi sai sau
 
HDSD-land-cruiser-2016 6

 

Hệ thống khóa vi sai sau xe Land Cruiser V8 VX 2016

Chỉ sử dụng hệ thống khóa vi sai sau khi bánh xe bị sa vào rãnh hoặc trên đường gồ ghề, trơn trượt. Hệ thống khóa vi sai sau sẽ rất có hiệu quả khi một trong hai bánh sau bị quay trơn.

 

  • Công tắc khóa vi sai sau

 

1. Khóa vi sai

Hãy ấn và xoay công tắc theo chiều kim đồng hồ cho tời khi nó phát ra một tiếng tách. Đèn chỉ báo khóa vi sai sau sẽ nháy. Hãy đợi vài giây để hệ thống gài khóa dứt điểm. Sau khi khóa vi sai sau, đèn chỉ báo sẽ sáng lên.

 

2. Mở khóa vi sai

Hãy vặn hết cỡ công tắc này ngược chiều kim đồng hồ. Sau khi mở khóa vi sai, đèn chỉ báo sẽ tắt đi.

 

  • Hướng dẫn sử dụng hệ thống khóa vi sai

Đầu tiên hãy vặn công tắc điều khiển hai cầu chủ động tới vị trí “L4” với cụm vi sai trung tâm khóa để xem xe có thể thoát ra khỏi sa lầy không. Nếu vẫn không được, hãy sử dụng thêm khóa vi sai sau .

Hãy đảm bảo rằng trước khi khóa vi sai, xa đã dừng lại hẳn.

Hãy mở khóa vi sai ngay sau khi xe thoát khỏi sa lầy.

Hướng dẫn sử dụng xe Land Cruise VX 2016 (phần 1)

Để có thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với:

Công ty CP Toyota Thăng Long

Mr Minh – Phụ trách kinh doanh

Điện thoại: 0989098523

Email: minhxehoi82@gmail.com 

Để lại một bình luận

Contact Me on Zalo