Giấc mơ “bốn bánh” nhập khẩu giá rẻ lại xa vời với người Việt Nam ?

Đã có rất nhiều người Việt Nam hy vọng rằng khi thuế nhập khẩu ô tô trở về 0% vào năm 2018, họ sẽ được hiện thực hóa giấc mơ xe “4 bánh” giá rẻ, nhưng giấc mơ sẽ mãi là giấc mơ mà thôi bởi thuế nhập khẩu giảm mới chỉ đáp ứng được điều kiện cần. Hiện tại có rất nhiều chính sách được ban hành gây “cản trở” doanh nghiệp trong việc giảm giá xe, thậm chí giá xe nhập khẩu trong thời gian tới có thể tăng.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm, sẽ không có xe nhâp giá rẻ?

Theo như kết quả công bố mới đây nhất của Tổng cục Hải quan, số lượng xe hơi nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm 2017 là 77.336 chiếc, giảm hơn 10% về lượng so với năm trước. Đây có vẻ như là một bước thụt lùi đối với thị trường xe nhập tại Việt Nam.

Những mẫu xe nhập khẩu như Toyota Land Cruiser Prado VX 2018 sẽ gặp khó khi về Việt Nam trong thời gian tới.

Nếu tính riêng xe con dưới 9 chỗ thì lượng xe nhập về đạt 34.430 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái giảm 2000 xe. Tuy nhiên nếu nhìn vào bảng so sánh từ tháng 1 đến tháng 10, chắc chắn nhiều người sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi nhận thấy rằng tốc độ xe nhập khẩu đang giảm rất lớn.

Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam đều đạt trên nghìn chiếc mỗi tháng nhưng trong tháng 9 và tháng 10, con số này bắt đầu suy giảm lần lượt là 918 và 878 chiếc.

Lexus LS500h 2018
Dù đã giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) nhưng ngày ra mắt chính thức và giá xe LS500h niêm yết chính thức vẫn tiếp tục bị hoãn lại 

Việc lượng xe nhập trong tháng 9 và tháng 10 giảm sút không khiến mức giá xe trong nước giảm mà còn có xu hướng tăng lên. Minh chứng là trong tháng 10, giá xe nhập về chưa bao gồm các loại thuế phí là 623 triệu còn tháng 9 là 640 triệu. 

Việc giá xe tăng lên trong 2 tháng gần đây càng khiến giấc mơ sở hữu xe nhập giá rẻ cả người Việt trở nên xa vời. Lý giải về việc giá xe tăng, một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe hơi về Việt Nam nói rằng: Hàng loạt các dòng xe giá rẻ như Hyundai i10, Kia Morning… đang nhập về ít hơn do các doanh nghiệp đang cơ cấp lại nguồn nhập và chuyển sang lắp ráp các mẫu xe này, điều đó khiến xe nhập ít hơn và tăng mức độ cạnh tranh giữa xe lắp ráp với xe nhập.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp nhập khẩu cũng giải thích thêm rằng do chính sách siết chặt nhập khẩu do Bộ Tài Chính cùng với Bộ Công Thương xây dựng sẽ khiến cơ hội sở hữu xe nhập khẩu giá rẻ của người Việt Nam trở nên vô cùng khó khăn. 

Mời bạn có thể xem thêm bài viết: Nghi định 116 ảnh hưởng đến xe Lexus như thế nào?  như là một ví dụ để hiểu rõ hơn. 

Giấc mơ sở hữu xe nhập khẩu giá rẻ của người Việt tan vỡ?

Đã có rất nhiều câu chuyện kể về việc rất nhiều người Việt Nam đã từng háo hứng, chờ đợi để mua xe nhập khẩu giá rẻ từ 2015 đến giờ. Tuy nhiên ngay cả khi 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì giấc mơ sở hữu xe nhập giá rẻ cũng mãi chỉ là giấc mơ mà thôi. Có rất nhiều nguyên nhân cản trở người việt mua xe nhập giá rẻ. Cụ thể đó là:

– Do Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ tăng thuế nhập khẩu, phí trước bạ của xe bán tải (pickup) bằng với xe du lịch có cùng dung tích mặc dù trước đó Việt Nam đã giảm thuế nhập khẩu, ưu đãi phí trước bạn đối với dòng xe này.

– Do Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo nghị định về ản xuất, kinh doanh ô tô theo hướng siết chặt điều kiện nhập khẩu, kinh doanh và lắp ráp trong nước khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó.

– Do chính phủ ủng hộ những doanh nghiệp sản xuất ô tô lắp ráp trong nước, hạn chế xe nhập khẩu. Vì vậy mà xe nhập khó mà có cơ hội ồ ạt về giá rẻ được.

Mong rằng tất cả nhận định và phân tích trên sẽ là nhầm lẫn và sai lầm.

Mọi thông tin tư vấn xin liên hệ về:

Công cổ phần Toyota Thăng Long

Phụ trách kinh doanh

Điện thoại: 0989098523 

Email: minhxehoi82@gmail.com

Trả lời

Contact Me on Zalo