Thử chê Toyota Vios 2023 như cư dân mạng: Có điểm đồng tình, có ý cần phản bác - Ảnh 2.

Cứ có thêm bản nâng cấp mới hay ra mắt thế hệ mới, Toyota Vios lại là tâm điểm của sự chú ý bởi cho đến nay, đây vẫn là mẫu xe nằm trong top doanh số trên thị trường. Khi Vios 2023 mới ra mắt, trên mạng xã hội tiếp tục có rất nhiều chủ đề bàn luận về mẫu xe này. Ý kiến khen có, mà chê hay thắc mắc thì cũng không thiếu.

Một trong những cái “chê” đầu tiên từ phía cộng đồng mạng là Vios 2023 tại Việt Nam không phải thế hệ mới từng ra mắt tại một số quốc gia trong Đông Nam Á khác mà là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift). Bản này giữ nguyên kiểu dáng, khung gầm, hệ truyền động, thay đổi thiết kế và thêm trang bị tiện nghi, công nghệ.

Thử chê Toyota Vios 2023 như cư dân mạng: Có điểm đồng tình, có ý cần phản bác - Ảnh 4.

Tuy nhiên, bản nâng cấp facelift của Vios ra mắt lần này dường như hợp lý hơn. Vios thế hệ mới sử dụng khung gầm DNGA (của Daihatsu), trong khi bản mới bán tại Việt Nam vẫn dùng nền tảng của Toyota toàn cầu. Bên cạnh đó, động cơ trên bản facelift là loại 1.5L thay vì 1.2L như bản hoàn toàn mới đang bán ở Thái Lan. Vios 2023 vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể 4.425 x 1.730 x 1.475 mm cùng trục cơ sở 2.550 mm.

So với bản cũ, Vios 2023 có khác biệt lớn nhất ở phần đầu xe. Cụm đèn chiếu sáng mới sắc sảo hơn. Hệ thống chiếu sáng LED dạng projector trở thành trang bị tiêu chuẩn, có tự động bật/tắt. Đèn sương mù cũng dùng công nghệ LED. Thiết kế cản trước của Vios mới có điểm tương đồng Corolla Cross ở Nhật với khe gió nhỏ phía trên và một mặt lớn tối màu phía dưới. Bộ mâm đúc vẫn giữ kích thước 15 inch nhưng thay đổi kiểu 6 chấu dạng phay mới, đi kèm lốp 185/60R15. Có một số ý kiến chê thiết kế mới này nhưng rõ ràng chuyện xấu hay đẹp phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ mỗi người.

Bước vào bên trong, thay đổi dễ nhận thấy nhất là ở phiên bản 1.5 G với màn hình lớn 9 inch đặt nổi, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, cùng ghế thể thao bọc da. Ngoài ra, các trang bị tiện nghi khác vẫn quen thuộc với người dùng Vios bản trước như đề nổ bằng nút bấm, điều hoà tự động, âm thanh 6 loa, đồng hồ optitron kết hợp màn hình 4,2 inch, vô-lăng tích hợp các nút bấm chức năng… Đặc biệt, bản mới của Vios cũng bắt nhịp công nghệ khi bổ sung cổng sạc USB-C cho hàng ghế sau.

Ghế trước chỉnh tay 6 hướng ở vị trí lái và 4 hướng ở bên phụ. Hàng ghế thứ 2 vẫn là điểm mạnh của Vios so với các đối thủ trong phân khúc. Ngoài tích hợp tựa tay trung tâm, ghế này có thể gập 60:40 để thông với khoang hành lý phía sau, giúp mở rộng không gian chứa đồ.

Thử chê Toyota Vios 2023 như cư dân mạng: Có điểm đồng tình, có ý cần phản bác - Ảnh 8.

Có ý kiến thắc mắc rằng Vios nâng cấp vẫn thiếu cửa gió điều hoà phía sau. Tuy nhiên, với điều hoà có khả năng làm mát nhanh và sâu trên Vios vốn được cộng đồng công nhận thì việc có thêm cửa gió sau cũng không quá cần thiết. Tất nhiên nếu có cửa gió sau vẫn sẽ tốt hơn vì người ngồi sau sẽ chủ động điều chỉnh lượng gió và hướng gió.

Thử chê Toyota Vios 2023 như cư dân mạng: Có điểm đồng tình, có ý cần phản bác - Ảnh 9.

Vios 2023 tại Việt Nam vẫn dùng động cơ 4 xy-lanh 1.5L chứ không phải loại 4 xy-lanh 1.2L ở thế hệ mới bán tại Lào hay Philippines. Động cơ 1.5L này mạnh hơn loại 1.2L, với công suất 106 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm, kết hợp hộp số vô cấp. Động cơ này vẫn được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao hỗn hợp khoảng 5,87 lít/100km theo công bố của nhà sản xuất. Ở bản nâng cấp mới nhất, phiên bản 1.5 G của Vios có tích hợp thêm lẫy chuyển số sau vô-lăng, cho phép giả lập cấp số trên hộp số vô cấp để người lái thêm chủ động trong quá trình vận hành.

Thử chê Toyota Vios 2023 như cư dân mạng: Có điểm đồng tình, có ý cần phản bác - Ảnh 10.

Một trong những nâng cấp đáng giá nhất trên bản mới này là việc bổ sung 2 tính năng an toàn tiên tiến gồm cảnh báo tiền va chạm và cảnh báo làn đường, sử dụng camera chuyên dụng và radar của gói Toyota Safety Sense. Có ý kiến cho rằng lắp các thiết bị ngoài (như màn hình/camera hành trình Android) sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn nhưng trên lý thuyết, những tính năng an toàn cần hệ thống phần cứng phức tạp (như camera chuyên dụng và radar trên Vios) mới có thể hoạt động chính xác. Bên cạnh đó, theo giới chuyên gia đánh giá, đồ “zin” bao giờ cũng an toàn hơn là đồ độ.

Hiện tại, Vios là xe có nhiều trang bị an toàn nhất phân khúc. Một số trang bị nổi bật khác trên Vios có ga tự động (Cruise Control), cảm biến va chạm trước/sau, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 4 phanh đĩa và 7 túi khí.

Với nhiều nâng cấp không nhỏ về các thiết bị phần cứng, Vios mới không những không tăng giá mà còn giảm giá. Phiên bản cao cấp nhất là 1.5 G nhận được nhiều nâng cấp nhất, giữ nguyên giá 592 triệu đồng. Các bản 1.5 E giảm giá niêm yết 10-14 triệu đồng. Những thay đổi này làm tăng thêm tính cạnh tranh rõ rệt cho Vios trên thị trường, nhất là khi các đối thủ chưa có động thái nâng cấp trong thời gian gần đây.