Những thắc mắc về xe Toyota Hybrid 2017 chạy động cơ lai xăng – điện

Xe Hybird (xe lai) là xe sử dụng từ 2 nguồn năng lượng trở lên để tạo nên lực kéo. Thông thường xe Hybrid kết hợp 1 động cơ đốt trong truyền thống và 1 hay nhiều mô tơ điện. Ví dụ như xe Hybrid Xăng – Điện, Diesel – Điện.

Câu 1: Xe Hybrid là gì?

Trả lời: Xe Hybird (xe lai) là xe sử dụng từ 2 nguồn năng lượng trở lên để tạo nên lực kéo. Thông thường xe Hybrid kết hợp 1 động cơ đốt trong truyền thống và 1 hay nhiều mô tơ điện. Ví dụ như xe Hybrid Xăng – Điện, Diesel – Điện… trong đó phổ biến nhất là xe Hybrid Xăng – Điện giống như mẫu xe Prius 2017 đang trưng bày tại Toyota Thăng Long.

Câu 2: Ưu điểm của xe Hybrid/ xe Prius 2017 so với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường là gì?

Trả lời: Xe Prius Hybrid 2017 còn được gọi là “Eco – car” bởi những ưu điểm nổi bật so với động cơ đốt trong thông thường:

– Mức tiêu hao nhiên liệu thấp (3.6L/100km)

– Lượng phát thải thấp, đặc biệt phát thải khí CO2

– Hoạt động yên tĩnh, cùng với đó, xe Prius Hybrid 2017 vẫn đảm bảo sự vận hành mạnh mẽ như xe thông thường Bởi những ưu điểm trên, xe Prius Hybrid 2017 được coi là xu thế phát triển của các dòng xe tương lai.

Câu 3: Tại sao xe Prius 2017 lại tiết kiệm nhiên liệu hơn xe thông thường?

Trả lời : Xe Prius 2017 tiết kiệm nhiên liệu nhờ kết hợp được ưu điểm hoạt động của động cơ xăng và mô tơ điện:

– Mô tơ điện tạo mô men xoắn lớn ở tốc độ thấp. Do đó cho phép xe khởi hành và tăng tốc hiệu quả. Mặt khác, động cơ xăng sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu khi chạy liên tục ở một tốc độ nhất định, đặc biệt trong vùng tốc độ tối ưu. Tùy thuộc vào từng chế độ hoạt động của xe, hệ thống Hybrid trên Prius 2017 sẽ tính toán nên sử dụng mô tơ điện hay động cơ xăng sao cho hiệu quả nhất.

– Hơn nữa: với xe thông thường khi phanh, năng lượng phanh chuyển thành nhiệt năng ở má phanh và mất đi. Còn với xe Prius 2017, sẽ chuyển hóa năng lượng khi phanh của bánh xe thành điện năng và nạp cho ắc quy Hybrid.

Câu 4: Cụ thể các chế độ hoạt động của Toyota Prius Hybrid 2017 là như thế nào?

Trả lời: Cụ thể từng chế độ hoạt động của xe Toyota Prius Hybrid 2017 như sau:

– Khi xe khởi hành hoặc lùi xe: chỉ có mô tơ điện hoạt động, do ở vận tốc thấp thì động cơ xăng có mô men khởi động nhỏ, cũng như có mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải cao.

– Ở chế độ lái thông thường: cả mô tơ điện và động cơ xăng sẽ dẫn động xe. Trong đó động cơ xăng chạy ở vùng tốc độ tối ưu có mức tiêu hao nhiên liệu và mức phát thải thấp. Công suất động cơ chia 2 phần: 1 phần dẫn động trực tiếp bánh xe, 1 phần được biến đổi thành điện năng để dẫn động mô tơ điện nạp điện vào ắc quy.

– Ở chế độ lái tốc độ cao: cả mô tơ điện và động cơ xăng dẫn động xe. Mô tơ điện sẽ được cấp thêm năng lượng từ ắc quy Hybrid để cho công suất lớn nhất

– Khi xe phanh hoặc xuống dốc: các bánh xe dẫn động ngược lại mô tơ và biến mô tơ thành máy phát điện để nạp lại điện cho ắc quy Hybrid. Chế độ hoạt động này còn có tên gọi là “Phanh tái tạo năng lượng”

– Khi dừng xe: động cơ xăng sẽ tự động ngừng hoạt động

Câu 5: Động cơ xăng trên xe Toyota Prius Hybrid 2017 có giống động cơ xăng thông thường không?

Trả lời: Động cơ xăng trên xe Toyota Prius Hybrid 2017 khác so với động cơ xăng thông thường ở một số các điểm sau:

– Sử dụng chu trình Atkinson thay vì chu trình Otto trên động cơ xăng thông thường: với chu trình Atkinson thì kỳ sinh công (kỳ nổ) được kéo dài hơn và kỳ mất công suất (kỳ nén) được làm ngắn lại, do đó tăng hiệu suất động cơ.

– Sử dụng bơm nước làm mát chạy điện thay vì dẫn động bằng dây đai động cơ: giảm công suất động cơ, tối ưu hóa điều khiển

– Sử dụng máy nén điều hòa (lốc điều hòa) chạy điện xoay chiều thay vì dẫn động bởi dây đai động cơ: giảm công suất động cơ, tăng cường hiệu quả làm mát trong xe.

– Động cơ hoạt động ở vùng tốc độ tối ưu ở tất cả các chế độ hoạt động của xe. Với những thay đổi về đặc tính hoạt động như trên góp phần tạo nên mức tiêu hao nhiên liệu thấp cho xe Toyota Prius Hybrid 2017.

Câu 6: Ắc quy xe Toyota Prius Hybrid 2017 là loại gì? Có bền không? Thay thế có nhiều tiền không?

Trả lời: Trên xe Toyota Prius Hybrid 2017 có 2 ắc quy: 1 ắc quy 12V thông thường và 1 ắc quy Hybrid điện cao áp

1. Ắc quy 12V có chức năng cấp điện cho các hệ thống điện thông thường như: audio, cửa điện, còi, đèn… Ắc quy này có tuổi thọ và chi phí tương đương ắc quy 12V trên xe thông thường.

2. Ắc quy Hybrid hiện nay có 2 loại như sau:

– Nickel-metal: gồm 168 bản cực (28 modul) cấu thành, điện áp 201.6V

– Lithium: gồm 56 bản cực cấu thành, điện áp 207.2V Tuổi thọ của ắc quy Hybrid được thiết kế bằng tuổi thọ của xe.

Tuy nhiên, tuổi thọ của ắc quy Hybrid, cũng như tuổi thọ của xe phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng và chăm sóc xe (Hiện nay trên thế giới đã có những xe taxi Prius đã chạy trên 1 triệu km mà ắc quy vẫn hoạt động tốt).

Hiện tại xe Toyota Prius Hybrid 2017 vẫn chưa được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam, do đó chi phí, chính sách bảo dưỡng, thay thế phụ tùng xe Toyota Prius Hybrid 2017 vẫn chưa có thông tin cụ thể, rất mong anh chị thông cảm.

Câu 7: Xe Toyota Prius Hybrid 2017 sử dụng ắc quy HV tới hơn 200V và có bộ đổi điện xoay chiều AC, vậy sử dụng xe Toyota Prius Hybrid 2017 có nguy cơ bị điện giật không, đặc biệt khi xe bị ngập nước?

Trả lời : Anh chị hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Toyota Prius Hybrid 2017, khả năng bị điện giật bởi hệ thống điện trên xe, đặc biệt khi xe bị ngập nước là hoàn toàn không thể bởi các lý do sau:

– Khi phát hiện ngập nước hay rò điện: rơ le và cầu chì của hệ thống Hybrid sẽ tự động ngắt điện và đảm bảo điện không bị rò ra bên ngoài ắc quy hay tụ điện Hybrid

– Ắc quy Hybrid được cấu thành từ rất nhiều các modun 7.2V hoặc 9.6V hoặc 14.4V.

Khi ắc quy bị ngập nước, các cực ắc quy tự động ngắt riêng rẽ nhau. Với dòng điện nhỏ vậy, trong trường hợp có rò điện cũng không gây ra hiện tượng điện giật. Tuy nhiên trong trường hợp xe bị ngập nước, người lái và hành khách nên bình tĩnh thoát ra khỏi xe và lưu ý không chạm vào các thiết bị điện cao áp trên xe. (Tất cả các dây nguồn và giắc nối cao áp có màu da cam).

Câu 8: Xe Toyota Prius Hybrid 2017 có thể chạy được bao xa khi xe đã hết xăng?

Trả lời: Khi hết xăng thì xe Toyota Prius Hybrid 2017 chỉ có thể chạy được một quãng đường ngắn chỉ khoảng vài Km, phụ thuộc vào trạng thái nạp của ắc quy Hybrid. Ắc quy xe Toyota Prius Hybrid 2017 được nạp bởi một trong 2 nguồn: động cơ và phanh tái sinh. Khi hết xăng thì động cơ không thể hoạt động đễ dẫn động xe và nạp điện cho ắc quy Hybrid. Lúc này xe chạy được nhờ dẫn động bởi mô tơ được cấp điện từ ắc quy Hybrid. Khi nguồn điện từ ắc quy giảm tới ngưỡng nhất định mà không được sạc thêm, nó sẽ tự động ngắt mô tơ điện để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ thống.

Câu 9: Vậy nếu ắc quy xe Toyota Prius Hybrid 2017 hỏng hoặc hết điện thì xe có chạy được không?

Trả lời: Xe không thể chạy được nếu ắc quy Hybrid bị hỏng hoặc hết điện do:

– Không thể khởi động được động cơ xăng: động cơ xăng được khởi động nhờ một mô tơ điện xoay chiều được cấp điện từ ắc quy Hybrid. (động cơ xăng không hoạt động được thì cũng không sạc lại điện cho ắc quy Hybrid được)

– Mô tơ điện cũng không được cấp điện để dẫn động xe

Trong trường hợp này anh/chị bắt buộc phải mang xe tới Đại lý chính hãng Toyota để được kiểm tra và sạc lại điện cho ắc quy Hybrid bằng máy sạc chuyên dụng.

Câu 10: Bao giờ xe Toyota Prius Hybrid 2017 được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam?

Trả lời : Cảm ơn anh/chị đã quan tâm tới mẫu xe Toyota Prius Hybrid 2017, hiện tại Toyota Việt Nam vẫn chưa thông báo chính thức thời điểm ra mắt xe Toyota Prius Hybrid 2017 tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên theo lịch dự kiến thì trong năm 2016 Toyota Prius Hybrid 2017 sẽ được ra mắt và phân phối chính hãng tại Việt Nam.


Mọi thông tin tư vấn xin liên hệ về:

Công cổ phần Toyota Thăng Long

Mr Minh – Phụ trách kinh doanh

Điện thoại: 0989098523

Email: minhxehoi82@gmail.com

One thought on “Những thắc mắc về xe Toyota Hybrid 2017 chạy động cơ lai xăng – điện

  1. Pingback: Top 47 Toyota Prius (XW50) 2023 - KingSEO

Trả lời

Contact Me on Zalo