Để mua được Toyota Vios 2017 mất 12 năm tiết kiệm

Theo bài toán trên, phải lao động 12 năm không ăn không tiêu, người Việt Nam mới mua được Toyota Vios 2017 E số tay giá 564 triệu đồng.

Mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2016 ước tính đạt mức 2.200 USD (gần 49 triệu đồng), như vậy phải tiết kiệm 12 năm không ăn không tiêu mới đủ tiền mua 1 chiếc ôtô hiệu Toyota Vios 2017 phiên bản E số tay.

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển có mức thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp, nhưng giá xe ô tô lại luôn nằm trong nhóm nước có giá xe cao nhất thế giới do phải gánh quá nhiều loại thuế như: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ cùng với đó là hàng loạt loại phí khiến số tiền mà người mua xe bỏ ra thực tế tăng thêm khoảng 15% so với giá niêm yết của hãng xe mới có thể đưa chiếc xe vào lưu hành hợp pháp.

Theo bài toán trên, phải lao động 12 năm không ăn không tiêu, người Việt Nam mới mua được Toyota Vios 2017 E số tay giá 564 triệu đồng.

Bài toán dựa trên chiếc xe Toyota Vios 2017, mẫu xe 5 chỗ đang bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 7 năm 2016, với mức thu nhập gần 50 triệu đồng/năm, người Việt Nam phải mất khoảng 12 năm tiết kiệm không ăn, không tiêu vào bất cứ khoản nào mới có đủ tài chính mua chiếc Toyota Vios 2017 E giá 564 triệu đồng. Nhưng từng đó chi phí vẫn chưa đủ để xe lưu hành hợp lệ, sau đó người mua xe còn phải nộp thêm 10-12% phí trước bạ, phí biển số, phí đăng kiểm, phí lưu hành đường bộ, bảo hiểm vật chất, bảo hiểm trách nhiệm dân sự… đó là chưa tính đến chi phí sử dụng hàng ngày, tiền bến bãi cũng đủ khiến người sử dụng đau đầu vì chi phí sử dụng xe.

Tại một số nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Lào hay Myanmar có mức thu nhập bình quân đầu người ngang với Việt Nam, người dân các nước này lại dễ dàng sở hữu xe ô tô hơn nhiều vì giá xe rẻ do mức thuế nhập khẩu thấp, thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe dung tích dưới 2.000 cm3 chỉ ở mức 25 – 30%, bằng một nửa so với mức thuế đó tại Việt Nam.

Không riêng gì Toyota Vios 2017, những mẫu ô tô cỡ nhỏ có dung tích xy lanh từ 1.500 cc đến 2.000 cc đang là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam bởi mức giá ở mức chấp nhận được, chi phí sử dụng vừa phải và hợp lý với điều kiện đường xá. Đầu năm 2016, không ít người tỏ ra phấn khởi khi có thông tin sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những loại xe có dung tích xy lanh dưới 1.500 cc. Nhưng trên thực tế, với biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, mức thuế giảm 5%, tương đương khoảng 10 – 30 triệu đồng tùy vào từng loại xe khác nhau khiến nhiều người có chờ mua xe tỏ ra thất vọng. Thậm chí mức giảm giá sau thuế còn chưa bằng những đợt khuyến mãi của các hãng xe.

Toyota Vios 2017 – mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt tháng 7/2016

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu cam kết trong khu vực Đông Nam Á, mức thuế nhập khẩu ô tô chở người dưới 10 chỗ đến năm 2018 sẽ giảm xuống còn 0%. Nhưng những thay đổi có liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô gần đây khiến nhiều người không dám nghĩ mua được ô tô giá rẻ như các nước hàng xóm, giảm thuế này lại tăng thuế khác, cuối cùng giá xe cũng không có sự thay đổi, vẫn rất cao.

Bên cạnh, Bộ Công Thương đã có thông báo Thông tư 20 “không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh” nên “không phải tự động bãi bỏ” theo quy định của luật Đầu tư 2014. Thông tư này được cho là sẽ giúp ổn định thị trường, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ xe cũng như chế độ hậu mãi, bảo hành, tránh thất thoát thuế do gian lận thương mại… Nhưng ngược lại, người sử dụng trong nước sẽ giảm cơ hội tiếp cận với xe nhập khẩu giá rẻ.

Trong bài viết ‘Thả cửa’ thị trường ô tô nhập khẩu: Lợi bất cập hại, nói về những tác động nếu như bãi bỏ Thông tư 20, đa phần ý kiến đều cho rằng “chính hãng hay không chính hãng phải do thị trường quyết định, người tiêu dùng bây giờ đủ thông minh và có nhiều thông tin minh bạch hơn để đưa ra quyết định của mình”, hay “bỏ Thông tư 20, người dân sẽ có cơ hội được mua xe giá rẻ nhiều hơn, lúc đó khách hàng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn”…

Qua đó chúng ta có thể thấy, đối với người Việt Nam thời điểm hiện tại, giá xe thấp chính là nhu cầu tiên quyết, không ai không muốn mua xe hơi, nhưng một khi mức thu nhập còn thấp thì giá xe thấp thì mới cân bằng giữa nhu cầu và khả năng. Nếu không có những chính sách hỗ trợ, con số 12 năm không ăn không tiêu không biết khi nào mới có thể giảm xuống?


Để có thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với:

Mr Minh – Phụ trách kinh doanh

Điện thoại: 0989098523

Email: minhxehoi82@gmail.com

Trả lời

Contact Me on Zalo